Đầu tư căn hộ cho thuê, không dễ để kiếm lời

Đầu tư căn hộ cho thuê, không dễ để kiếm lời

Thảo luận trong 'Nhà Đất - Bất Động Sản' bắt đầu bởi centralbiz, 20/9/18.

  1. centralbiz Expired VIP

    Tham gia ngày:
    13/4/16
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Diễn Đàn SEO Việt Nam  Đầu tư căn hộ cho thuê, không dễ để kiếm lời

    Vài năm trước, khi thị trường bất động sản TP HCM bắt đầu hồi phục, nhiều người đổ xô mua căn hộ chung cư, đặc biệt là loại trung và cao cấp để đầu tư, cho thuê đón đầu đà tăng trưởng của nền kinh tế. Một báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy trong 2 năm qua, mỗi năm thị trường có 40.000 căn hộ được chào bán, 70% số này mua để cho thuê. Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, nguồn cung căn hộ gia tăng khiến giá thuê chững lại và đi xuống.

    [​IMG]

    Anh Hoàng (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết năm 2016, sau khi mua căn hộ Green Valley ở Phú Mỹ Hưng (quận 7) giá 3,4 tỉ đồng (diện tích 97 m2), anh đầu tư thêm 400 triệu đồng làm nội thất để cho thuê. Sau đó, anh tìm được người thuê với giá 1.000 USD/tháng. Tháng 8 này, khi hết hạn hợp đồng, khách muốn thuê tiếp với điều kiện anh phải giảm giá vì thị trường đang có rất nhiều căn hộ cho thuê để lựa chọn với giá thấp hơn nhiều. Suy đi tính lại, anh quyết định rao bán nhà giá 4,3 tỉ đồng nhưng chưa có người mua.



    "Tôi thà bán căn hộ tìm đất hoặc nhà giá thấp hơn mua để cho thuê chứ nhà giá cao mà cho thuê thấp, tính ra một năm thu về không bằng tiền gửi ngân hàng" - anh Hoàng tính toán.

    Có thể bạn quan tâm // cho thuê căn hộ tại quận Hoàn Kiếm xin xem tại homedy.com

    Căn hộ 120 m2 ở Cantavil Hoàn Cầu (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) hiện có giá bán 5,2 tỉ đồng nhưng giá thuê chỉ 22-23 triệu đồng/tháng, giảm đến 3-4 triệu đồng so với trước. Tính ra tỉ suất sinh lời trên đầu tư rất thấp.


    "Lúc mua, tôi nghĩ đầu tư để cho thuê vì khi ấy giá thuê rất tốt, các dự án bên quận 2 giá thuê đến 1.200-1.300 USD/tháng với cùng diện tích. Ai ngờ mua xong, giá thuê ngày càng giảm. Vài tháng trước, giá giảm còn 1.000 USD/tháng nhưng vẫn ít người hỏi nên tôi phải bán. Rất lâu mới có người mua nhà nên giờ tôi chẳng mặn mà với phân khúc này nữa" - chị Thanh Tuyền, vừa bán căn hộ tại Cantavil Hoàn Cầu, kể.


    Theo tìm hiểu, hiện một số căn hộ phân khúc trung bình ở TP HCM giá mua khoảng 2-3 tỉ đồng, trước đây cho thuê được 14-15 triệu đồng/tháng nhưng nay nhiều căn phải giảm giá thuê 10%-15% mới giữ được khách. Tại một số dự án ở khu Đông, nhà đầu tư đã giảm từ 40%-60% giá thuê mới hy vọng tìm được khách hàng. Nhiều người khác chuyển từ cho thuê sang rao bán để thu hồi vốn vì hình thức đầu tư này ngày càng kém hấp dẫn.


    Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho rằng nguyên nhân nhiều người thất vọng khi đầu tư căn hộ cho thuê và buộc phải bán tháo với giá rẻ, thậm chí chịu lỗ là do trước đây (năm 2015-2016), dự án căn hộ cao cấp bung hàng quá nhiều, đến thời điểm bàn giao là 2017-2018, đã tạo ra lượng lớn nguồn cung ở phân khúc cao cấp, tạo áp lực cho thị trường. Trong khi đó, nhu cầu không tăng kịp dẫn đến hiện tượng mất cân đối cung cầu làm cho giá thuê sụt giảm.


    Điều đáng nói là giá trị căn hộ không tăng theo thời gian mà còn giảm vì chủ nhà cho thuê phải trừ đi thuế, phí môi giới, chi phí sửa chữa, khấu hao... Chưa kể, tỉ lệ bỏ trống bình quân 10%-15% mỗi năm làm cho suất đầu tư căn hộ cho thuê không hấp dẫn trong bối cảnh nguồn cung tăng liên tục.


    Theo một chuyên gia bất động sản, đồng thời đang tham gia dịch vụ thuê và cho thuê căn hộ, nếu là căn hộ dịch vụ cho thuê, có đơn vị quản lý, giá thuê trung bình 8-18 triệu đồng/căn/tháng tùy theo vị trí là rất tốt. Tuy nhiên, với những đơn vị đầu tư dạng này có thể cho thuê ngắn hạn (vài tuần, vài tháng) mà không yêu cầu khách phải thuê cả năm. Trong khi đó, những người đầu tư nhỏ hoặc cá nhân mua căn hộ để cho thuê hầu như không mấy thành công. Bởi họ bỏ ra số tiền lớn đầu tư căn hộ, phải cho thuê giá cao mới có lãi nhưng khách thuê căn hộ ngại trả chi phí quản lý, dịch vụ và bị buộc phải thuê dài hạn…. "Người đầu tư nhỏ lẻ tốt nhất nên chọn mua nhà phố để cho thuê sẽ hiệu quả hơn vì giá nhà đất luôn tăng nhiều hơn chung cư. Vì vậy, việc nhiều người thất vọng khi bỏ tiền đầu tư chung cư cho thuê rồi phải bán rẻ là vậy" - vị này phân tích.


    Giá đất tăng gấp nhiều lần căn hộ


    Không chỉ cho thuê không mấy thuận lợi mà nếu so sánh tỉ suất đầu tư giữa căn hộ và nhà đất riêng lẻ cùng thời điểm thì nhiều người đã "khóc ròng". Cụ thể, chị Linh (nhà ở quận Bình Thạnh) cho biết vào năm 2014, chị đăng ký mua căn hộ ở Phú Mỹ Hưng với giá hơn 3,8 tỉ đồng. Cứ khoảng 2 tháng, chị góp trên 100 triệu đồng. Đến 2016, khi nhận nhà, tổng số tiền chị chi ra khoảng 4 tỉ đồng. Cùng thời điểm đó, bạn của chị mua miếng đất diện tích 120 m2 ở quận Bình Tân giá 2,2 tỉ đồng. Đến nay, miếng đất này đang có giá 8 tỉ đồng. Như vậy, cùng đầu tư bất động sản nhưng thu nhập quá khác nhau.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với Diễn đàn SEO Việt Nam chất lượng chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!